วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2551

การเสิร์ฟน้ำบนโต๊ะประชุม

ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ หัวข้อเรื่องอะไรสักอย่าง ไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ แต่เผอิญว่า ได้ไปก่อนเวลาประมาณ 15 นาที ขณะที่มีผู้เข้าร่วมประชุมทยอยเข้ามาในห้องประชุม เมการไปถึงก่อนเวลาก็ได้เห็นภาพรวมทั้งหมดของห้องประชุมวันนี้ จึงเก็บเรื่องนี้มาเป็นข้อคิดให้กับเลขานุการมือใหม่ทั้งหลาย อีกทั้ง จะได้ทบทวนถ้าจะจัดห้องประชุมเองหรือกรณีที่ต้องใช้ห้องประชุมของโรงแรมจะได้ไม่ตกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไป

เรื่องแรกเป็นเรื่องเหลวไหลที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องได้ในการจัดการประชุม เรื่อง (ของ) เหลวนั่นเอง

การเสิร์ฟน้ำบนโต๊ะประชุม การจัดประชุมตามโรงแรมต่างๆ มักจะเห็นบนโต๊ะที่นั่งประชุมทั้งหลาย มีแก้วพร้อมน้ำดื่มเติมไว้ ทีนี้มาลองสังเกตก็จะเห็นสิ่งที่เป็นมาตรฐานของโรงแรมซึ่งจัดประชุม นำมาเล่าในที่นี้ ได้ข้อที่น่าจะเป็นความรู้ (ไว้ใช่ว่า) ดังนี้





Photobucket ระดับน้ำ ในแก้วจะมีน้ำประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ดังที่เห็นในรูป แต่ถ้าแก้วน้ำมีตราหรือเครื่องหมายการค้าของสถานที่หรือโรงแรมนั้น อยู่เกือบด้านบนก็จะรินน้ำใส่ประมาณขอบบนสุดของตราหรือเครื่องหมายการค้านั้นๆ

Photobucket ตราหรือเครื่องหมายการค้าของโรงแรม จะหันเข้าหาผู้ดื่ม เพื่อเป็นการตอกย้ำยี่ห้อหรือเป็นอีกกลยุทธหนึ่งทางการตลาดที่จะให้จดจำชื่อของสินค้าได้

Photobucket ที่รองแก้วน้ำ ทุกโรงแรมจะมีที่รองแก้วน้ำเป็นตราหรือเครื่องหมายการค้าของโรงแรมนั้นๆ เสมอ นอกจากจะเป็นการดูดซับน้ำได้บางส่วนหากน้ำเกิดการหกล้นออกมา หรือเป็นที่ยึดระหว่างแก้วกับผ้าปูโต๊ะได้ในระดับหนึ่ง



Photobucket จุดที่วางแก้วน้ำ ห่างจากขอบโต๊ะประมาณ 10-15 เซนติเมตร และเป็นด้านขวามือของผู้นั่งช่องว่างระหว่างแก้วแต่ละจุดประมาณ 50-70 เซนติเมตร พอเหมาะสำหรับผู้นั่งแต่ละคนวิธีการเสิร์ฟน้ำ เครื่องดื่มเสิร์ฟทางขวามือของแขก และต้องคอยเติมน้ำเสมอมิให้พร่อง ขณะเสิร์ฟ ควรให้แขกรู้ตัวก่อน

Photobucket โต๊ะผู้บรรยายหรือวิทยากร ผู้ดำเนินการจัดจะต้องรู้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ผู้บรรยาย ชอบและต้องการเครื่องดื่มประเภทใด ถ้าไม่รู้ก็สอบถาม จะได้ตรงตามความต้องการ เพราะมีโอกาสที่ผู้บรรยายจะเลือกได้หลายแบบได้แก่ น้ำเย็น น้ำอุ่น น้ำส้ม น้ำชา ที่แปลกใจหลายครั้งพบว่า มีการเสิร์ฟกาแฟพร้อมขนมให้กับวิทยากรที่ใช้วิธีบรรยายอย่างเดียว แล้วจะให้เขาดื่มพร้อมกินขนมตอนไหน ต้องคิดถึงจุดนี้ด้วย นอกจากการประชุมในครั้งนั้นเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเวลาค่อนข้างจะจำกัดที่จะต้องเสิร์ฟเบรกในขณะประชุม

เล่าประสบการณ์ที่เคยเป็นวิทยากร เมื่อบรรยายได้ช่วงหนึ่งและทางผู้ดำเนินการเห็นว่า เวลาค่อนข้างจะงวดก็เลยเสิร์ฟเบรกในขณะประชุม ผู้เข้าประชุมก็เอร็ดอร่อยกินกันไป ในขณะที่ผู้พูดก็พูดไปเพราะผู้จัดลืม อันนี้ไม่ได้โทษใคร แต่ก็คิดว่า ถึงคราวที่จะต้องจัดเองก็ไม่ควรลืมจุดนี้

Photobucket กรณีมีวิทยากรหลายท่าน และนั่งพร้อมกันบนโต๊ะก็ต้องเสิร์ฟพร้อมกัน หากวิทยากรหลายท่านและแต่ละท่านขึ้นบรรยายไม่พร้อมกันและนั่งรออยู่ที่โต๊ะรับรองแขกด้านข้าง ก็ต้องเสิร์ฟน้ำด้วย เมื่อเปลี่ยนวิทยากรท่านใหม่ขึ้นไปก็คงจะต้องเก็บแก้วน้ำเดิมออก แล้วเสิร์ฟแก้วใหม่

ปัจจุบัน จะพบเห็นว่า มีการเสิร์ฟ น้ำโดยตั้งขวดน้ำขนาด 50-70 เซนติเมตร พร้อมคว่ำแก้วน้ำพร้อมที่รองแก้ววางบนโต๊ะแทน ก็สะดวกสำหรับคนที่เสิร์ฟ ไม่ต้องคอยเติมอีก หมดแค่ไหนก็แค่นั้น นอกจากจะขอเพิ่มอีก แต่ที่สังเกตก็ไม่ค่อยเห็นผู้เข้าร่วมประชุมจะขอเพิ่ม เพราะสามารถกินได้ตอนเบรกพักได้อยู่แล้ว สำหรับโรงแรมแห่งนี้ จะพบว่า มีจานเล็กพร้อมลูกอมอีก 3 เม็ด

ที่มา : ภาพจากโรงแรมสุริวงศ์ จังหวัดเชียงใหม่
เขียนวันที่ 18 มกราคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น: