วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ทำไมเลขานุการต้องใช้โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ (3)

แล้วมันมีข้อจำกัดอะไรบ้างหล่ะ เพราะดูแล้วจะดีไปหมด ไม่มีข้อจำกัดเลยหรือไร



-*คนละ version อย่างที่เคยพูดไว้ว่า มันมีลงโปรแกรมนี้เกือบทุกเครื่อง แต่ถ้าคนละ version ก็มีปัญหาที่แก้ไขยุ่งยาก (ในตอนนี้) เพราะที่ save เป็น pptx ไปใช้กับเครื่องที่ไม่มี version นี้อยู่ก็ไม่ได้เช่นกัน แต่ก็ไม่น่าเป็นปัญหาในอนาคตอันใกล้ อะไรทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ที่บอกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เผลอแป้บเดียว ได้แล้ว ต้องเรียกว่าอย่ากระพริบตา

-*ผู้นำเสนอใช้ไม่เป็น กรณีการนำ ppt ไปบรรยายโดยที่ผู้นำเสนอใช้ไม่เป็น เมื่อก่อนหน้านี้ เราจะพบว่า ผู้ใหญ่ทั้งหลายก็จะมีผู้ช่วยมาคลิกแฟรมให้ ดูแล้วได้สองแบบ เป็นผู้ใหญ่มากที่จะต้องมีลูกน้องคอยรับใช้ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ไม่น่าจะถึงมือผู้บริหารขนาดนี้ อีกด้านก็คือ ผู้บริหารคนนี้ (แพ้) เทคโนโลยี (คือใช้ไม่เป็น) ภาพแบบนี้ในปัจจุบันลดน้อยลง เพราะ ppt เป็นอะไรที่ทำได้ง่าย ถ้าคุณคลิกเมาท์หรือ enter เป็น

-*การกำหนดหัวข้อใน ppt ที่จะต้องใช้ข้อความกระทัดรัด ชัดเจน ส่วนเนื้อหาที่สำคัญ ผู้นำเสนอจะบรรยายเอง จุดนี้ ก็ยังพบเห็นบ่อยๆ ว่า บน ppt ใส่อะไรเต็มไปหมด โดยไม่รู้ว่า ผู้นำเสนอจะมาอ่านเอกสารให้ฟัง

-*การแทรกข้อความ กรณีไปบรรยายที่ต้องการมีการแทรกข้อความทั้งหลายหรือมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถทำได้ทันทีกรณีที่อาจจะเป็นว่า คนทำกับคนที่พูดเป็นคนละคนกัน เมื่อไม่ได้เช็คข้อความมาก่อนก็อาจจะมีการผิดพลาด กรณีนี้ สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ทีนี้คนใช้จะต้องพอพิมพ์ได้ มองดูแล้วผู้ฟังก็ดูแล้ว เป็นมืออาชีพ (ไม่ใช่บอกว่า มันผิดแล้วจะไปแก้ไขทีหลัง แล้วปรากฏว่า เมื่อไปนำเสนออีกครั้งก็มีจุดที่ยังไม่ได้แก้ไขอีก) อันนี้ทำให้เสียภาพพจน์ของผู้นำเสนอได้เช่นกัน

-*การเตรียมข้อมูลนำเสนอ การนำเสนอ ppt เป็นหน้าที่ของเลขานุการหรือผู้ได้รับผิดชอบ จะต้องนำข้อมูลที่เตรียมมา กรณีไม่ได้นำเครื่องฯ มาเอง ที่จะนำไปใส่ในเครื่องคอมฯ ที่จัดเตรียมไว้สำหรับการนำเสนอ และจะต้องเช็คข้อมูลและเครื่องให้เรียบร้อย ว่ามีข้อมูลและใช้งานได้ ไม่ใช้มาเตรียมงานในขณะที่จะนำเสนอ เผลอๆ เปิดไฟล์ไม่ได้ อันนี้ความเป็นมืออาชีพก็แทบจะหมดไปได้เช่นกัน

-*การใช้ effect หรือ ภาพเคลื่อนไหว animation ในแฟรมการนำเสนอ ทำให้จุดสนใจไปอยู่ที่พวกนั้น แทนที่จะเป็นสาระในการบรรยาย

ไม่มีความคิดเห็น: