ตู้เก็บเอกสารในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ ถึงแม้ในวันนี้ จะมีเริ่มมีจำนวนรูปแบบของสำนักงานอัตโนมัติเข้ามามากขึ้น เอกสารทุกอย่างจะอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือสามารถอัพโหลดข้อมูลไว้ในเว็บไซต์หรือพื้นที่บนอีเมล หรือบนบริการต่างๆ ในยุคของโลกแห่งเทคโนโลยี บางแห่งถึงขั้นไม่ต้องจ้างพนักงานหรือเลขานุการ แต่มีสำนักงานที่เรียกว่า vitual offfice มาให้บริการ และเมืองไทยตอนนี้ก็มีบริษัทที่เข้ามาบุกเบิกแล้ว อีกไม่นานเกินรอ สำนักงานแบบนี้ก็คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ใหม่ที่จะพูดถึงอีกต่อไป

ถึงแม้ว่าจะมีระบบสำนักงานอัตโนมัติเพียงใด แล้วตู้เก็บเอกสารจะหมดไปหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องรอดูกันต่อไป แต่รูปแบบของตู้ก็คงจะมีลักษณะที่เป็นโมเดิร์นยิ่งขึ้น เพื่อให้เข้ากับสำนักงานที่หลายองค์กรมีการปรับลุค ไม่นับของบริษัท องค์กรของธุรกิจ แม้แต่หน่วยงานราชการก็มีระบบสำนักงานอัตโนมัติเข้ามาใช้เพื่อให้ตอบสนองกับการบริการที่รวดเร็ว สำนักงานที่สวยงาม ภาพของสำนักงานที่เต็มไปด้วยเอกสารและตู้เอกสารสีเทาก็คงจะค่อย ๆ หายไป
แล้วตู้พวกนี้จะไปอยู่ที่ไหน ตู้เก็บเอกสารเหล่านี้ ยังเป็นประโยชน์กับสำนักงานอยู่เสมอหากตู้เหล่านั้นได้ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ สิ่งที่จะพูดถึงตู้วันนี้ ก็คงจะต้องยอมรับความจริงว่า ตู้เก็บเอกสาร มันไม่ได้ทำหน้าที่ตามชื่อระบุไว้ ทั้งยังสร้างสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่างๆ นาๆ ด้วยสาเหตุได้แก่






วางตู้ไว้ใกล้เพื่อหยิบค้นหาเอกสารได้สะดวก ตามที่หลายคนยึดหลักเอกสารต้องอยู่ใกล้ตัวสามารถหยิบจับได้ง่าย แต่ไปเกะกะงานอื่น ๆ การทำงานสำนักงานปัจจุบันถ้ามีเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ควรเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่สามารถค้นหาได้ในนั้น ให้การทำงานเกี่ยวกับเอกสารลดน้อยที่สุด จะทำให้ประหยัดวัสดุอุปกรณ์ และเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งผลถึงเรื่องที่ดูจะไกลที่เข้ามาใกล้ทุกทีคือเรื่อง อุณหภูมิโลก
จากอุปสรรคและสาเหตุของการใช้ตู้เก็บเอกสารที่กล่าวมาข้างต้น ก็มีข้อแนะนำสำหรับเลขานุการในการใช้ตู้เก็บเอกสาร (สถาบันความปลอดภัยในการทำงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม, 2534) ดังนี้
- ปิดลิ้นชักตู้เก็บเอกสารทุกครั้งที่ไม่ใช้
- ห้ามเปิดลิ้นชักหลายๆ ชั้น ในเวลาเดียวกัน
- การจัดวางตู้ลิ้นชักตู้ขณะใช้งานต้องไม่เกะกะช่องทางเดิน
- จัดใส่เอกสารจากชั้นล่างสุดก่อนแล้วจึงใส่ชั้นถัดขึ้นไปเพื่อเป็นการถ่วงดุล
- จัดวางตู้ให้ติดพื้นหรือผนังเพื่อความปลอดภัย
-ใช้หูจับลิ้นชักทุกครังเมื่อจะเปิด-ปิดลิ้นชัก เพื่อป้องกันนิ้วถูกหนีบ
-หลีกเลี่ยงการใส่แฟ้มในลิ้นชักมากเกินไป
-ห้ามวางสิ่งของหนัก ๆ ไว้บนตู้เก็บเอกสาร
เมื่อพูดถึงตู้เก็บเอกสารและงานเลขานุการมันเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร จากที่พบปัญหาข้างต้น มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานน้อยแต่เป็นจุดที่มองข้ามไม่ได้ ถ้าคุณเป็นเลขานุการก็จะพอมองเห็นสาเหตุที่พูดทั้งหมด ซึ่งเป็นแค่บางส่วนของสาเหตุที่อาจจะมีเรื่องอื่นๆ อีก ดังนั้น ถ้าจุดใดที่สามารถแก้ไขในเบื้องต้นได้ก็รีบดำเนินการ ก่อนที่สำนักงานของคุณจะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ของตู้เก็บเอกสารไปในที่สุด
เอกสารอ้างอิง
สถาบันความปลอดภัยในการทำงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม, ความปลอดภัยในการทำงานในสำนักงาน, 2534.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น