วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เลขานุการมือใหม่ซื้อตั๋วเครื่องบิน (3)

เมื่อถึงวันเดินทาง ผู้เดินทางจะต้องนำตั๋ว ไปเช็คอินที่ เคาน์เตอร์ของสายการบินของบริษัทนั้นๆ เพื่อจะได้บัตรที่นั่งสำหรับขึ้นเครื่อง หรือ Boarding Pass ที่จะขึ้นเครื่องได้ ตามตั๋วในภาพ จะต้องไปเช็คที่ เคาน์เตอร์บริษัทการบินไทย ถ้าต้องการระบุที่นั่งตามที่ต้องการเช่น นั่งติดข้างหน้าต่าง, ทางเดิน, ไม่ใกล้กับประตูฉุกเฉิน, ไม่ติดปีกเครื่องบิน กรณีไปเช็คอินลำดับต้นๆ ที่ผู้โดยสารอื่นๆ ยังไม่เช็คอิน ก็จะมีโอกาสเลือกก่อน

ที่นั่ง ถ้าติดกับหน้าต่างด้านซ้าย ก็จะเริ่มต้นที่ อักษร A (เสมอ) ส่วนติดหน้าต่างด้านขวา ถ้าเป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ 300 เป็นอักษร K


กรณีที่มีกระเป๋าสัมภาระ ที่ไม่ต้องการถือไปเองก็สามารถโหลดได้ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ ได้รับทราบเพราะน้ำหนักของสัมภาระนั้นมีการกำหนดไว้ด้วย ว่าไม่ให้เกินเท่าไร (แต่ละสายการบินจะกำหนดน้ำหนักที่แตกต่างกัน) แต่ถ้าจะถือสัมภาระขึ้นเครื่องเองก็ต้องเช็คให้ละเอียดด้วยว่า มีของที่ทางการบินระบุไว้ เช่น ของเหลวที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้แต่ต้องแสดงให้เจ้าหน้าที่ทราบ หรือบางอย่างก็ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้






รายละเอียดที่อยู่ใน Boarding Pass ที่จะต้องดูได้แก่
TG1107 คือ เที่ยวบิน
Y คือ ตั๋วราคาประหยัด
16 DEC คือ วันเดินทาง วันที่ 16 ธันวาคม
39A คือ หมายเลขที่นั่ง
Gate 7 คือ ประตูที่จะขึ้นเครื่องบินของเที่ยวบินนี้

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนขึ้นเครื่องที่จะผ่าน Gate เมื่อพนักงานเรียกให้ขึ้นเครื่องคือ Boarding Pass, บัตรประจำตัวประชาชน, พาสปอร์ต (สำหรับชาวต่างชาติ)

ไม่มีความคิดเห็น: