วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

เลขานุการบินแบบประหยัด (2)

จากคุณสมบัติที่แตกต่างกันของแต่ละสายการบิน ทีนี้ก็มาถึงสิ่งที่เลขานุการคนยาก จะต้องพิจารณากันให้ดีสำหรับเที่ยวบินประหยัด อันได้แก่

กำหนดเวลาเดินทาง จะต้องแน่นอน ถ้าต้องการตั๋วราคาถูกมากๆ ที่จองก่อนการเดินทางหลายเดือน (ตามที่ได้ลงโฆษณาไว้) ขณะเดียวกันต้องเผื่อใจสำหรับการยกเลิกเที่ยวบินและการดีเลย์ อาจจะไม่ไปถึงตามเวลาที่กำหนด ถ้าเป็นการกำหนดเวลาทำงานของเราที่ชัดเจน ก็ควรเผื่อการเดินทางไว้อย่างน้อย 1 วัน คิดคำนวณต้นทุนค่าที่พักกับค่าตั๋วเครื่องบินราคาปกติ ดูว่าแบบไหนประหยัดกว่า








วันที่เดินทาง เที่ยวบินที่จะยกเลิกน้อยน่าจะเป็นเที่ยวบินวันศุกร์และวันอาทิตย์ และเป็นเที่ยวบินท้ายๆ เพราะถ้ายกเลิกเที่ยวบินอื่นๆ ก็จะเหลือเที่ยวบินสุดท้ายไว้เป็นทางเลือกสำหรับเลขานุการคนจน (แต่เจียม)

เบอร์โทรศัพท์ จะต้องให้เบอร์ที่ถูกต้องและสามารถติดต่อได้ มิฉะนั้น คุณอาจจะไม่ได้รับข่าวสารการยกเลิกบินแบบกระทันหัน แล้วต้องไปนั่งรอแก๋ว ที่สนามบิน

การจองตั๋วเดินทาง การจองตั๋วในระบบออน์ไลน์ ราคาที่โฆษณาไว้มักจะหมดเร็วมาก และเครื่องจะแจ้ง error เพื่อให้ดำเนินการใหม่ และจะได้ราคาที่เพิ่มขึ้น ให้ตัดสินใจว่า ยังอยากจะไปอีกหรือไม่ หรือกรณีที่กรอกรหัสบัตรเครดิตชำระค่าตั๋วไปแล้ว และมีการ error หลายครั้ง จะต้องโทรติดต่อกับทางธนาคารเจ้าของบัตรของเราว่า มีการตัดยอดไปกี่ครั้ง เพราะอาจจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นว่า คุณบินในวันเดียวกันตั้งสองครั้งในระยะเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ถ้ากรณีแบบนี้ ต้องรีบโทรศัพท์แจ้งสายการบิน ซึ่งการจองในระบบ on-line ก็จะให้รหัสเพื่อที่จะได้เช็คอินที่เคาน์เตอร์ที่สนามบินเพื่อรับบอร์ดดิ้งพาส

ตั๋วเดินทาง เที่ยวบินประหยัด มีทางเลือกหลายกรณี เช่น ซื้อแล้วซื้อเลย จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้หรือจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นราคาเกือบเท่ากับเที่ยวบินราคาปกติ กรณีเปลี่ยนเวลาเดินทางได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ต้องโทรศัพท์แจ้งยืนยันอีกครั้ง

ทั้งหมดที่ได้พูดถึง ก็ต้องบอกว่า เป็นอีกวิธีหนึ่งของการเดินทางที่ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและที่สำคัญคือประหยัดเวลา ซึ่งเลขานุการสามารถจะเลือกได้ และอาจมีสถานการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นที่เราไม่สามารถควบคุม แต่ถ้ามีข้อมูลและเตรียมแผนการล่วงหน้าเพื่อแก้ไขเรื่องต่างๆ นั้นได้ ก็ถือว่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทางที่น่าจะสนใจ ทั้งนี้ ในอนาคต สายการบินเที่ยวบินประหยัดทั้งหลายก็จะมีการปรับปรุงคุณภาพของบริการ เพราะกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการลักษณะนี้มีมากขึ้น อีกทั้งมีสายการบินต่างๆ ที่ต้องการเข้ามาสู่ตลาดตรงนี้มาก คงไม่ไกลเกินเอื้อมที่เลขานุการจะได้บินแบบประหยัดและประทับใจไปพร้อมกัน


ไม่มีความคิดเห็น: