วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2551

โทรเลขฉบับสุดท้าย (telegram)

คงจะเป็นบทสุดท้ายของระบบโทรเลข ที่จะต้องถอยออกไปตามวาระของกาลสมัยจริงๆ หลายคนที่ร่วมรุ่นเดียวกันคงจะไม่แปลกใจอะไรกับคำว่า โทรเลข ที่เป็นอีกเรื่องหนึ่งของผู้เรียนในสาขาวิชาพณิชยการได้รับการบอกเล่าให้ความรู้ว่า จะใช้อย่างไร มีประโยชน์กับงานสำนักงานแค่ไหน และเหตุการณ์หรือกรณีใดที่จะต้องใช้โทรเลข







วันนี้มีหน้าตาของโทรเลขมาให้ดู และคงเป็นโทรเลขฉบับสุดท้ายที่ได้รับ ขอขอบคุณพี่นิด (อ.นิตยา สงยะรัญ) ที่เอื้อเฟื้อส่งโทรเลขมาให้ โทรเลขฉบับนี้ส่งมาจากที่ทำการโทรเลขกลาง กรุงเทพฯ ไปรณีย์ที่รับคือ ปณจ.เชียงใหม่ แล้วจึงมานำส่ง





หลายสิ่งหลายอย่างเริ่มมีการปรับเปลี่ยน ตกยุคและยกเลิกไปในที่สุด ที่เคยใช้ร่วมสมัยมากับโทรเลขก็จะมีเทเล็กซ์ (Telex) ซึ่งในที่สุดก็คงจะมีสภาพไม่ต่างจากโทรเลข

เมื่อกลับมามองวัสดุสำนักงานและอุปกรณ์สำนักงานอีกหลายชนิดที่ใช้ได้ดีในยุคหนึ่งแต่มาถึงปัจจุบันก็ต้องถอยออกไปจากระบบสำนักงาน เพราะมีสิ่งที่ดีกว่า ตอบสนองความต้องการในการทำงานได้ดี รวดเร็ว สะดวก ประหยัด หาได้ง่ายในท้องตลาด ราคาถูกลง

เช่นกันตำแหน่งงานและลักษณะงานในสำนักงาน บทบาทหน้าที่ก็คงจะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำอย่างไรที่จะทำให้ผู้ที่ได้รับบริการที่ประทับใจและได้งานที่ตรงกับความต้องการที่สุด ก็ไม่น่าจะแปลกใจอะไรที่มีชื่อตำแหน่งงานใหม่ๆ เกิดขึ้นในสำนักงานเรื่อยๆ ได้แก่ call center, organizer, ผู้จัดการส่วนตัว (agent), web master เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น: